Header Ads

Công cụ Alexa phát hiện tình trạng tim ngưng đập đột ngột (ngừng tim) bằng cách lắng nghe hơi thở của bạn

Hình ảnh được cung cấp bởi Mohamed Hassan từ Pixabay

Ngừng tim là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong tự nhiên ở Mỹ và gần 400.000 người bị ngừng tim mỗi năm ở nước này. Tỷ lệ tử vong do ngừng tim có thể được giảm thiểu bằng cách phát hiện kịp thời và hồi sức ngay lập tức. Giữ ý nghĩ này, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Washington đã phát triển một công cụ mới có thể được gắn vào loa thông minh để phát hiện sớm các dấu hiệu ngừng tim bằng cách lắng nghe nhịp thở của bạn.

Công cụ này triển khai việc học máy và phát hiện ra âm thanh thở hổn hển hoặc hơi thở đau đớn từ âm thanh của hơi thở. Âm thanh Agonal là âm thanh mà mọi người tạo ra khi họ đang cố gắng thở. Trong hơn một nửa các trường hợp, nó có thể là một cảnh báo sớm cho việc ngừng tim.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo công cụ này bằng cách làm cho nó lắng nghe âm thanh hơi thở đau đớn từ các cuộc gọi 911 được thực hiện bởi các cư dân của Quận King, Washington. Mô hình đã được đào tạo trên 729 cuộc gọi lên tới 82 giờ ghi âm.

Để làm cho hệ thống trở nên hoàn hảo, họ cũng đào tạo công cụ này cho các âm thanh xung quanh khác bao gồm cả tiếng ngáy để loại bỏ các dương tính giả.

Kết quả rất hứa hẹn khi hệ thống có thể phân biệt được nhịp thở của agonal trong 97% các trường hợp cách xa tới 20 feet.

Ảnh: Nature


Công cụ một khi được trang bị loa thông minh có thể gọi cho bạn một cuộc gọi khẩn cấp trong trường hợp phát hiện có nguy cơ ngừng tim.

Tuy nhiên, công cụ này không có sẵn trên thị trường vì nó vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm và sẽ mất nhiều năm cho đến khi chúng ta thấy công cụ này trong một chiếc loa thông minh xung quanh chúng ta.

Có một số thách thức lớn liên quan, như quyền riêng tư vì công cụ sẽ nghe thấy âm thanh của bạn mọi lúc để phát hiện ngừng tim.

Theo Peter Chai, trợ lý giáo sư y học khẩn cấp tại Bệnh viện Brigham và Women ở Boston, "Có những câu hỏi xung quanh việc bạn làm gì với tiếng ồn xung quanh của người khác trong phòng, hoặc nếu bạn đang thu thập thông tin từ micrô của điện thoại hoặc bạn sẽ làm gì với những âm thanh vô tình ghi lại".

Tuy nhiên, nó có thể là một công cụ tuyệt vời để cứu mạng sống của những người bị ngừng tim.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.