Header Ads

Tại sao hacker lại thích Linux hơn


Có bao giờ các bạn thắc mắc là tại sao hacker lại thích sử dụng Linux hơn không? Tại sao không sử dụng hệ điều hành Windows hay hệ điều hành nào khác?

Linux là hệ điều hành mã nguồn mở

Không giống như Windows,Linux là hệ điều hành mã nguồn mở. Có nghĩa là mã nguồn của hệ điều hành này chúng ta đều có thể thấy, chỉnh sửa và can thiệp vào. Như vậy chúng ta có thể thay đổi nhiều thứ mà chúng ta muốn.

Nghĩ theo hướng này, bạn có thể tưởng tượng xem rằng Microsoft có thể sẽ cho chúng ta một plugin/MMC hoặc bất cứ thứ gì để thao tác hoặc thay đổi nhân (kernel) của Windows phục vụ cho hack không? Tất nhiên là KHÔNG rồi.

Linux trong suốt

Để hack một cách hiệu quả, bạn phải biết và hiểu về hệ điều hành mà bạn đang dùng. Rộng hơn nữa, bạn phải hiểu hệ điều hành mà bạn tấn công vào. Linux hoàn toàn trong suốt, nghĩa là chúng ta có thể nhìn thấy vào tác với tất cả các thành phần làm việc của nó.

Windows thì không như vậy. Microsoft cố gắng miệt mài xóa bỏ sự trong suốt đó, làm cho Windows khó hơn hoặc không thể nhìn thấy các thành phần hoạt động của Hệ điều hành.

Linux giúp kiểm soát chi tiết hơn

Trong Windows, bạn chỉ có thể điều khiển những gì mà Microsoft cho phép chúng ta. Với Linux, bạn hoàn toàn kiểm soát mọi thứ trên hệ thống. Mọi thứ đều có thể được kiểm soát bởi Terminal đến mức nhỏ nhất.

Hơn nữa, Linux làm cho các kịch bản (script) của các ngôn ngữ trở nên đơn giản và hiều quả hơn nhiều.

Hầu hết các công cụ hack đều được viết cho Linux

Hơn 90% tất cả các công cụ hack đều được viết dành cho Linux. Tất nhiên là vẫn có ngoại lệ như Cain and Able, Havij, Wireshark vẫn có phiên bản dành cho Windows.

Tuy nhiên những ngoại lệ đơn giản này chỉ nhận mạnh một quy tắc là:
Thậm chí khi các công cụ hack như Metasploit hoặc Nmap được chuyển sang cho bản Windows thì không phải tất cả mọi khả năng đều chuyển từ Linux.

Tương lai thuộc về Linux

Cái này có vẻ như tuyên bố chủ quan cá nhân quá, nhưng tôi tin rằng tương lai sẽ thuộc về Linux / UNIX.

Ngay từ những ngày đầu của Internet, Hệ điều hành Linux / UNIX là sự lựa chọn cho các máy chủ Web vì tính ổn định, độ tinh cậy và sự mạnh mẽ của nó. Thậm chỉ ngày nay, Linux / UNIX thống trị thế giới của các máy chủ Web với hơn 2/3 thị trường.

Ngay cả, dịch vụ điện toán đám mây Azure của Microsoft thì phân nửa số máy chủ được vận hành bởi Linux. Bạn có thể xem thêm tại bài viết này.

Các hệ thống nhúng trong các bộ định tuyến, các switch và các thiết bị khác hầu như đều sử dụng nhân Linux. Thế giới ảo hóa được thống trị bởi Linux với cả WMWare và Citrix đều được xây dựng trên nhân của Linux.

Nếu bạn tinh rằng tương lai của điện toán nằm trong các thiết bị di động như các máy tính bảng và điện thoại thông minh, ... thì bạn biết rằng hơn 80% các thiết bị di động đều được vận hành bởi UNIX hoặc Linux (iOS sử dụng nhân UNIX và Android sử dụng nhân Linux). Còn Windows Phone cho thiết bị di động thì chỉ chiếm 7% thị phần thôi nhưng hiện tại thì đã giãy chết rồi. Đây có phải là con tàu mà bạn muốn lên không?

Còn bạn nghĩ gì về tương lai của các hệ điều hành?

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.