Header Ads

Giới thiệu về M-Learning

Giáo dục di động, thường được gọi là M-Learning (Mobile Learning), là một phương pháp giáo dục mới bằng cách sử dụng các thiết bị di động như công cụ phương tiện, phục vụ việc dạy và học. Ưu điểm của công nghệ này là làm tăng lên gấp đôi sự thuận tiện của giáo dục từ xa và cũng là một công cụ quản lý thời gian như là học sinh có thể tùy chọn thời điểm học cho riêng mình.



Khi chúng ta nói về công nghệ M-Learning, nó thường là một thuật ngữ khái quát, bao gồm các thiết bị cầm tay như sau:
  • Máy nghe nhạc MP3
  • Điện thoại di động
  • Máy tính bảng

Các tính năng mà M-Learning tập trung nhiều nhất là làm cho người học một các linh hoạt về thời gian và địa điểm. Các nội dung hiển thị phải được thiết kế sao cho dễ dàng và phù hợp trên các thiết bị di động. 

Để đạt được những điều này, nhiều công cụ di động đã được tạo ra nhằm hỗ trợ người học trong việc tìm kiếm nguồn học mới. M-Learning là dạng thuận tiện nhất của nền tảng giáo dục trực tuyến ngày nay, đơn giản vì nội dung có thể được truy cập từ bất kỳ nơi đâu, bất kỳ khi nào tùy theo nhu cầu.

Định nghĩ M-Learning

M-Learning có thể được định nghĩa "trần trụi" là phương pháp giáo dục sư phạm liên quan đến việc dạy và học mà sử dụng các thiết bị di động. Tuy nhiên, nó không tốt bằng việc bạn học trực quan, thấy tận mắt. Những gì xảy ra ở đây chỉ đơn giản như là sự thay đổi của phương thức học, thực ra là việc nhiều người học truy cập thông tin được lưu trữ trên một máy chủ từ xa và chia sẻ phản hồi từ nó.

Các thiết bị cầm tay đóng vai trò như là phụ kiện phương tiện để học giống như bảng và phấn được dùng trong lớp học. Điểm quan trọng ở đây sự mềm dẻo và bối cảnh sử dụng.

Ví dụ, một khóa đào tạo trực tuyến cần tham dự từ 3 - 5 giờ chiều mà không chủ động được thời gian, đó không phải là M-Learning cho dù người học tham dự khóa học bằng thiết bị di động của chính anh ấy.

M-Learning cho phép tạo một môi trường giáo dục mà không hạn chế về vật lý, giới hạn thời gian học. Mặc dù nó có tiềm năng to lớn như vậy để hỗ trợ cho các phương pháp giáo dục chuẩn nhưng M-Learning có rất ít nghiên cứu để hỗ trợ mục tiêu của nó.

So sánh Giáo dục trực tuyến, M-Learning, Học kỹ thuật số và E-Learning

Online Learning (Giáo dục trực tuyến), Mobile Learning (Giáo dục đi động), Digital Learning (Giáo dục kỹ thuật số) và E-Learning (Giáo dục điện tử) nghe có vẻ là tương tự nhau làm cho người dùng có cảm giác chúng là những thuật ngữ có thể tráo đổi cho nhau và người ta sử dụng nó cũng thế. Cơ bản là có thể một số phần có thể chồng chéo với nhau, nhưng cũng có một vài khác biệt. Giờ chúng ta cùng thảo luận về chúng.

Giáo dục trực tuyến được sử dụng để mô tả một phương pháp giáo dục sư phạm mà trong đó có sự tham gia của cả hai công cụ trực tuyến và ngoại tuyến. Một ví dụ cụ thể là học về Địa lý, và đề cấp đến Google Maps để hiểu các khái niệm về quy mô.

Giáo dục điện tử đề cập đến việc sử dụng rộng rãi của Internet trong học tập, nơi mà tất cả các truy cập thông tin đều cần sử dụng Internet và dữ liệu được chia sẻ và chỉ được truy cập trực tuyến.

Giáo dục di động M-Learning được thiết kế như khái niệm "Vừa đi vừa học", nơi mà các đoạn thông tin được chia sẻ về các chủ đề cá nhân như câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể chẳng hạn, làm cho nó hoàn toàn khác nhau so với cách tiếp cận toàn diện của Giáo dục điện tử.

Giáo dục Kỹ thuật số về cơ bản là sự kết hợp của tất cả các hình thức Giáo dục vừa kể trên. Đó là một thuật ngữ gói gọn việc giáo dục ngoại tuyến và giáo dục trực tuyến, Do đó đôi khi Giáo dục Kỹ thuật số cũng được gọi là "Bleanded Learning" (Giáo dục kết hợp).

Tại sao nên quan tâm M-Learning?

Giáo dục di động cho phép các tổ chức giáo dục mở rộng các dịch vụ giáo dục của họ vượt ra khỏi lớp học và phòng học.


Không chỉ cung cấp nhanh chóng nội dung đến nhiều học viên, nó còn cho phép chia sẻ phản hồi và việc biên tập trở nên nhanh chóng. M-Learning phục vụ cho các hệ thống hỗ trợ hiệu năng như nhân viên có thể chia sẻ những chi tiết công việc của họ với quản lý để quản lý chọn, thay đổi gợi ý và lựa chọn thay thế.

Nhiều tổ chức đang lựa chọn theo hướng này, đăng tải nhiều nội dung có thể phục vụ cho học viên. Đây cũng là một nền tảng thu hút học sinh và giáo viên hướng tới giáo dục.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.