Header Ads

Các loại máy tính


Máy tính có thể được phân loại theo tốc độ và khả năng tính toán của nó.

Loại máy tính Đặc điểm
Máy tính cá nhân Hệ thống máy tính đơn người dùng, có bộ vi xử lý và khả năng tính toán vừa phải.
Máy trạm Nó cũng là hệ thống máy tính đơn người dùng tương tự như máy tính cá nhân. Tuy nhiên, vi xử lý của nó mạnh mẽ hơn nhiều.
Máy tính mini Mạnh mẽ hơn máy vi tính nhưng không bằng Mainframe. Nó là một hệ thống máy tính đa người dùng, có khả năng hỗ trợ trăm người dùng cùng một lúc.
Mainframe Là một hệ thống máy tính đa người dùng, có khả năng hỗ trợ trăm người dùng cùng một lúc. Công nghệ phần mềm khác với máy tính mini.
Siêu máy tính Là một máy tính cực kỳ nhanh, có thể thực thi hàng trăm triệu thậm chí cả tỷ câu lệnh trong một giây.

Máy tính cá nhân

PC (Personal Computer, máy tính cá nhân) có thể được định nghĩa là một máy tính nhỏ gọn, tương đối rẻ, được thiết kế cho người dùng cá nhân. Các máy tính cá nhân dựa trên công nghệ vi xử ly cho phép các nhà sản xuất đặt toàn bộ CPU vào trong một con chip. Các doanh nghiệp sử dụng máy tính cá nhân để xử lý văn bản, kế toán, xuất bản, chạy các ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu và bảng tính. Đối với gia đình, phổ biến nhất là dùng máy tính để chơi game, giải trí hoặc lướt Internet.


Mặc dù máy tính cá nhân được thiết kế cho một người dùng nhưng những hệ thống đó có khả năng liên kết được với nhau tạo thành một mạng. Trong điều kiện khả năng như ngày nay, các mẫu cao cấp của Macintosh và PC cung cấp khả năng đồ họa và khả năng tính toán như một máy trạm bình dân bởi Sun Microsystems, Hewlett - Packard và Dell.

Máy trạm

Máy trạm là máy tính sử dụng cho các ứng dụng kỹ thuật (CAD/CAM), xuất bản, phát triển phần mềm và những loại ứng dụng khác đòi hỏi lượng tính toán vừa phải và khả năng đồ họa tương đối.

Máy trạm thường lớn, màn hình độ phân giải cao, dung lượng RAM lớn. hỗ trợ mạng có sẵn, giao diện đồ họa người dùng. Hầu hết những máy trạm cũng có các thiết bị lưu trữ như ổ cứng nhưng có một loại máy trạm đặc biệt gọi là máy trạm không đĩa hoạt động mà không cần ổ cứng đi kèm. Thay vào đó nó lưu trữ trên một mạng máy chủ tập tin).


Giống như máy tính cá nhân, máy trạm là máy tính đơn người dùng nhưng đặc trưng là có thể liên kết với nhau thành một mạng cục bộ mặc dù các máy tính có thể sử dụng như một hệ thống riêng lẻ.

Máy tính mini

Nó là một hệ thống đa xử lý cỡ vừa, có khả năng hỗ trợ lên đến 250 người dùng đồng thời.

Mainframe

Mainframe là máy tính có kích thước rất lớn, đắt tiền, có khả năng hỗ trợ hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn người đồng thời. Mainframe thực thi nhiều chương trình cùng lúc.


Siêu máy tính

Siêu máy tính là một trong những máy tính nhanh nhất hiện nay. Siêu máy tính rất đắc tiền và đảm nhận những ứng dụng riêng biệt đòi hỏi lượng tính toán lớn. Ví dụ như dự báo thời tiết, mô phỏng khoa học, đồ họa, nghiên cứu năng lượng hạt nhân, thiết kế điện tử, phân tích dữ liệu địa chất trong khảo sát hóa dầu.

Ảnh: Siêu máy tính Titan

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.