Header Ads

SEO - Tối ưu trang web cho di động

Hình ảnh được cung cấp bởi Diggity Marketing từ Pixabay
 
Nếu trang web của bạn đã được tối ưu hóa cho máy tìm kiếm nhưng nó lại khó tối ưu hóa cho thiết bị di động. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn hiểu biết cơ bản về tối ưu hóa trang web cho di động.

 Chúng ta có thể phân loại các bước vào trong 3 nhóm lớn như sau:

  • Lựa chọn cấu hình di động
  • Cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm.
  • Tránh xa những lỗi phổ biến.

Lựa chọn cấu hình di động

Có 3 cấu hình di động khác nhau cho bạn lựa chọn là:
  • Thiết kế web Responsive (web phản hồi cao).
  • Dịch vụ máy chủ động.
  • URL riêng biệt
Mỗi cấu hình đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Google khuyến khích nên thiết kế responsive, tuy nhiên nó vẫn hỗ trợ cả ba cấu hình trên, Bảng dưới đây sẽ cho bạn thấy 3 cấu hình di động ảnh hưởng như thế nào đến địa chỉ URL và mã HTML của bạn:

Cấu hình di động URL HTML
Thiết kế web Responsive Cùng URL Cùng mã HTML
Dịch vụ máy chủ động Cùng URL Khác mã HTML
URL riêng biệt Khác URL Khác mã HTML

Thiết kế web Responsive

Google khuyến khích nên thiết kế web Responsive, nó là cấu hình di động đơn giản nhất và rất dễ với các thành phần. Trang web phiên bản máy tính và di động có cùng URL, có cùng mã HTML, nó chỉ điều chỉnh hiển thị trên kích thước màn hình trên các thiết bị di động.




Dịch vụ máy chủ động

Dịch vụ máy chủ linh hoạt (động) là một loại của cấu hình di động, URL của trang web sẽ không thay đổi, tuy nhiên khi truy cập trang web từ máy tính thì mã HTML sẽ khác khi bạn truy cập bằng thiết bị di động.

 

Khi nội dung của bạn đã được tự động linh hoạt bởi máy chủ. Hãy chắc chắn rằng bạn có cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm. Nhược điểm chính của phương pháp này phải xử lý bổ sung ở cấp độ máy chủ trước khi nó đến được khách truy cập. Phương pháp này làm máy chủ bạn xử lý nhiều và làm cho nó chậm.


URL riêng biệt

URL riêng biệt là bạn sử dụng 2 URL riêng biệt để phục vụ người xem. 1 URL cho phiên bản máy tính và URL còn lại dành cho phiên bản di động. Bạn phải cung cấp thông tin cho máy tìm kiếm để nó biết URL nào dành cho phiên bản nào. Google không khuyến khích bạn dùng phương pháp này vì nó tự động phát hiện trang web di động khác với trang web cho máy tính.


Phương phải này gần như không có tính thực tế khi bạn có một trang web lớn. Vì khi bạn duy trì hai phiên bản riêng biệt của cùng một trang web thì sẽ đòi hỏi gấp đôi sự tốn sức và tiền bạc. Tại cùng một thời điểm, bạn không thể tránh khỏi sự khác nhau trong nội dung khi duy trì hai phiên bản.

Theo quan điểm của SEO, mỗi URL như vậy thực hiện riêng biệt nhau. Vì vậy, trang web phiên bản cho máy tính sẽ không được xếp hạng trong xếp hạng của di động và cả hai luôn bị nhầm lẫn là 2 website riêng biệt. Chúng tôi không khuyến khích bạn duy trì URL khác nhau cho phiên bản máy tính và di động nếu bạn muốn kéo dài lợi ích của SEO.
 

Cung cấp thông tin cho máy tìm kiếm

Bạn phải chắc chắn rằng Google và những công cụ tìm kiếm khác hiểu được cấu hình di động của bạn. Quan trọng hơn tất cả, Google phải hiểu trang web của bạn mới có thể xếp hạng website của bạn một cách hợp lý. Bạn cung cấp thông tin như thế nào là phụ thuộc vào cấu hình di động mà bạn lựa chọn.

Trong trường hợp, bạn thiết kế web Responsive, thuật toán của Google có thể hiểu nó một cách tự động mà bạn không cần phải cung cấp thông tin cho Google. Khi bạn thiết kế web Responsive, chỉ thêm thẻ meta sau vào trong phần đầu trang web của bạn:
<meta name="viewport" content="width=device-width, initial-scale=1.0">
 "Viewport" sẽ quyết định trang web của bạn sẽ hiển thị như thế nào trên thiết bị. Một trang web có thiết kế responsive thì nó hỗ trợ đa dạng kích thước của màn hình thiết bi. Khai báo viewport giúp trang web của bạn hiển thị chính xác trên bất kỳ thiết bị nào.

Nếu bạn chọn cấu hình di động là Dịch vụ máy chủ động, chắc chằn bạn cung cấp cho Google để nhận dạng được cấu hình di động của bạn bằng cách sử dụng "Vary" trong phần đầu HTTP.
Vary: User-Agent
"Vary" rất quan trọng để cho  các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web phiên bản máy tính và di động sẽ có nội dung khác nhau.  Phần đầu này thật sự rất quan trọng khi nội dung của bạn được xử lý bởi bất kỳ hệ thống bộ nhớ đệm nào như là CDN (CDN - Content Delivery Network, mạng giao dịch nội dung). Những hệ thống đó sẽ sử dụng phần đầu này trong khi xử lý nội dung của bạn trên các thiết bị khác nhau.

Trong trường hợp, bạn duy trì hai URL riêng biệt, ví dụ tinhocsoctrang.comm.tinhocsoctrang.com, bạn có thể cung cấp thông tin cho Google bằng cách thêm thẻ đặc biệt vào trong phiên bản dành cho máy tính và di động cũng vậy.
Phiên bản dành cho máy tính nên thêm thẻ này vào phần đầu:
<link rel="alternate" media="only screen and (max-width: 640px)"
href="http://m.tinhocsoctrang.com"> 

Phiên bản dành cho di động thêm thẻ này vào phần đầu:
<link rel="canonical" href="http://www.tinhocsoctrang.com" >

Tránh xa những lỗi phổ biến

Khi bạn tối ưu trang web của bạn cho di động thì nên tránh xa những lỗi như sau:

  • Trang di động chậm - mạng di động chậm hơn so với mạng dây Internet. Vì vậy, bạn nên chú trọng yếu tố này để xem tốc độ tải trang của bạn nhanh chậm như thế nào. Nó là một trong những yếu tố then chốt khi Google xếp hạng.
  • Không khóa CSS và JavaScript - Google khuyến khích bạn sử dụng CSS và JavaScript ngay bên trong mã nguồn HTML cho thân thiện với di động và chúng được tải về cùng với nội dung trang web. Như vậy, nếu bạn không dùng nhiều CSS thì cố gắng điều chỉnh nó vào bên trong mã nguồn HTML.  Nếu bạn sử dụng nhiều tập tin CSS riêng biệt thì hãy cố gắng đưa nó vào cuối dưới trang web, nó đảm bảo rằng nội dung được tải trước so với CSS. Những quy tắc cũng được áp dụng với JavaScript. Cần tránh việc thêm JavaScript ở trên cùng trang web. Nếu bạn đưa JavaScript ở cuối trang thì khi thêm nó vào, thì bạn dùng thuộc tính async
<script async type="text/javascript" src="jquery.js"></script>
  • Chuyển hướng di động - Vì tốc độ mạng chậm nên quá nhiều sự chuyển hướng sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ trang web của bạn. Nếu bạn sử dụng nhiều URL khác nhau thì phải đảm bảo rằng nó chuyển hướng đến trang thích hợp. Trong trường hợp bạn sử dụng nhiều URL và nhận thấy rằng khách truy cập đang truy cập vào trang phiên bản máy tính từ một thiết bị di động, bạn có một trang web di động tương ứng nhưng ở tại địa chỉ URL khác, thì bạn chuyển hướng người dùng qua URL đó thay vì để họ thấy lỗi 404.
  • Hình ảnh quá nặng - Hình ảnh quá nặng làm ảnh hưởng thời gian tải. Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn bị loại bỏ khi chúng thật sự có ích và cần thiết. Vì vậy, bạn nên cân bằng hợp lý giữa văn bản và độ nặng của hình ảnh. Sử dụng công cụ thích hợp để tối ưu hóa hình ảnh của bạn, lưu ở độ phân giải thấp và tránh những tải về nặng.
  • Tránh xa plug-in và popup - plug-in giống như Flash và Java có thể không chạy được trên thiết bị di động của người xem. Hãy luôn đảm bảo rằng trang web của bạn không có những plug-in không thích hợp với thiết bị di động. Tránh xa sử dụng popup (cửa sổ bật lên) trên trang di động vì khó đóng những cửa sổ bật lên như vậy trên thiết bị di động.

Khi tạo một trang di động, hãy luôn nhớ rằng người dùng luôn bị giới hạn không gian khi truy cập. Vì vậy bạn cần xúc tích nhất có thể khi tạo tiêu đề, URL và thẻ mô tả meta ... tất nhiên là không làm giảm chất lượng của thông tin.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.