Header Ads

HĐH Lisa của Apple sẽ được phát hành mã nguồn mở vào năm 2018


Hơn 3 thập kỷ trước đây, Apple đã ra mắt Apple Lisa. Nó trở thành một trong những thất bại lớn nhất của Apple, chỉ bản được khoảng 10 000 bản.

Apple đã chi 150 triệu USD vào công cuộc nghiên cứu và phát triển. Lisa - một trong những hệ điều hành máy tính thương mại đầu tiên với Giao diện đồ họa người dùng (GUI), cũng đặt ra bước đầu cho sự xung đột giữa CEO John Sculley và nhà sáng lập Steve Jobs. LISA là viết tắt cho cụm từ Local Integrated System Architecture (Tạm dịch là: Kiến trúc hệ thống tích hợp cục bộ).

Nhưng cũng không có nghĩa là hệ điều hành Lisa thật sự đã chết. Dự kiến năm 2018, Bảo tàng lịch sử máy tính sẽ mở hóa mã nguồn của hệ điều hành Apple Lisa, bạn có thể tải về nó miễn phí.

Khi đã là mã nguồn mở, bạn có thể tự do chỉnh sửa vào tạo ra những cái mới hơn, giống như Linux và những hệ điều hành mã nguồn mở khác.


Trở lại năm 1983, máy tính Lisa có giá 10 000 USD và nếu tính lạm phát chắc có thể lên 24 000 USD. Mặt khác, IBM cũng đã cung cấp những máy tính có giá rẻ hơn rất nhiều. Hệ điều hành thất bại này mang đến một vài tính năng nâng cao cho lần đầu sử dụng, bao gồm bảo vệ bộ nhớ, ...

Hệ điều hành Lisa cũng là nguyên nhân mà Apple kiện Microsoft qua phiên bản đầu tiên của Windows vì cho rằng đã ăn cắp công nghệ của Lisa.

Năm 1984, Apple ra mắt Lisa 2 với giá chỉ bằng nửa giá của Lisa 1. Sau sự thất bại của Hệ điều hành này, Apple đã ngưng phân phối sản phẩm sau khi ra mắt Macintosh.

Còn bạn có hứng thú để phát triển Lisa không? Cho biết ý kiến của bạn dưới bình luận bài viết nhé.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.