Header Ads

Microsoft ra mắt ngôn ngữ mới cho máy tính lượng tử


Tại Hội nghị Ignite, Microsoft đã đưa ra 3 công nghệ chính mà có thể thay đổi công nghệ của chúng ta. Đó là Thực tế Kết hợp (Mixed Reality), Trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán lượng tử


Mình xin nói sơ qua về máy tính lượng tử cho những bạn chưa hiểu về nó. Bạn nên biết là Máy tính lượng tử khác với những chiếc máy tính truyền thống chúng ta vẫn đang sử dụng. Máy tính lượng tử (còn gọi là siêu máy tính lượng tử) là một thiết bị tính toán sử dụng trực tiếp các hiệu ứng của cơ học lượng tử như tính chồng chập và vướng víu lượng tử để thực hiện các phép toán trên dữ liệu đưa vào.
(Tham khảo thêm tại Wikipedia)

Ảnh: Máy tính lượng tử của DWave

Trong khi chúng ta còn đang trong chờ vào chiếc máy tính lượng tử thực sự đầu tiên thì những gã khổng lồ công nghệ, bao gồm cả Microsoft đang có những bước đi lớn. Tại Ignite, Microsoft tuyên bố rằng sau năm nay, sẽ phát hành một ngôn ngữ lập trình mới cho máy tính lượng tử.

Mặc dù ngôn ngữ lập trình này vẫn chưa được đặt tên, nó sẽ được cung cấp thông qua Bộ công cụ Visual Studio của công ty. Để sử dụng ngôn ngữ này thì lập trình viên phải có kiến thức về các cổng logic lượng tử và phép tính của nó.

Tuy nhiên, ngôn ngữ lập trình này cho máy tính lượng tử cũng có những điểm tương đồng với những ngôn ngữ lập trình đã có hiện nay. Lập trình viên có khả năng mượn các thành phần từ Python, C# và C# để viết hàm, ...

Trong hình ảnh dưới đây, bạn sẽ thấy chương trình được viết như thế nào để thực hiện dịch chuyển điện tử. Nó có thể được gọi là chương trình "Hello World!" cho máy tính lượng tử.


Để viết code bằng ngôn ngữ này và thực thi chúng, Microsoft sẽ ra mắt hai phiên bản của máy giả lập lượng tử. Trong khi một trong số chúng sẽ chạy cục bộ, phần còn lại sẽ được cung cấp bởi điện toán đám mây Azure của Microsoft. Các phiên bản cục bộ của máy giả lập sẽ lên đến 32 qubit và cần 32 GB bộ nhớ RAM.

Bạn thấy ngôn ngữ này có thú vị không? Đừng quên cho tôi biết phản hồi của bạn nhé.



Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.