Header Ads

Giới thiệu về WAP


WAP là một chuẩn trên thực tế là rộng khắp thế giới cung cấp giao tiếp trên Internet và các dịch vụ điện thoại tiên tiến trên điện thoại di động, máy nhắn tin, thiết bị PDA, và các thiết bị đầu cuối không dây khác - Theo Diễn Đàn WAP.


WAP là từ viết tắt của Wireless Application Protocol (Giao thức ứng dụng không dây). Theo định nghĩa của từ điển, mỗi từ có ý nghĩa như sau:
  • Wireless: Không dây, sử dụng truyền bằng sóng vô tuyến.
  • Application: Ứng dụng, một chương trình hay phần mềm máy tính đều được viết ra để thực hiện một công việc cụ thể. Gọi đó là tính ứng dụng.
  • Protocol: Giao thức, tập hợp các quy tắc kỹ thuật về thông tin được truyền và nhận.

WAP là tập hợp các quy tắc chi phối việc truyền và nhận dữ liệu bằng các ứng dụng máy tính hoặc qua các thiết bị không dây như điện thoại di động. WAP cho phép các thiết bị không dây xem được những trang được thiết kế đặc biệt từ Internet, chỉ sử dụng văn bản và hình ảnh đen trắng rất đơn giản.

WAP là một công nghệ tiêu chuẩn hóa cho đa nền tảng, điện toán phân phối. Nó rất giống với sự kết hợp của Internet, HTML và HTTP, ngoài trừ việc nó được tối ưu cho:
Khả năng hiển thị thấp.
Bộ nhớ thấp
Thiết bị băng thông hẹp, như là trợ lý cá nhân kỹ thuật số PDA, điện thoại không dây và máy nhắn tin.

WAP được thiết kế để mở rộng quy mô trên phạm vi rộng các mạng không dây như GSM, IS-95, IS-136 và PDC.

Ai đứng đằng sau WAP?

WAP là kết quả của một sự nỗ lực chung được thực hiện bởi các công ty hợp tác trong cùng một nhóm ngành công nghiệp, gọi là DIỄN ĐÀN WAP (www.wapforum.org).

Ngày 26 tháng 06 năm 1997, Ericsson, Motorola, Nokia và Unwired Planet đã chủ động bắt đầu thực tế hóa việc tạo ra nhanh chóng một chuẩn cho việc thực hiện các dịch vụ nâng cao trong lĩnh vực không dây. Trong tháng 12 năm 1997, Diễn đàn WAP chính thức được tạo ra và sau khi phát hành các thông số kỹ thuật WAP 1.0 vào tháng 4 năm 1998. Diễn đàn WAP được mở ra cho tất cả thành viên.

Diễn đàn WAP bây giờ có trên 500 thành viên và đại diện, chiếm trên 95% thị phần thiết bị cầm tay trên thế giới. Các công ty như Ericsson, Motorola, Nokia là thành viên của diễn đàn này. 

Mục tiêu của diễn đàn là tạo ra một chuẩn giấy phép miễn phí mang thông tin và các dịch vụ di động đến các thiết bị không dây.

Tại sao WAP lại quan trọng?

Cho đến khi các thiết bị hỗ trợ WAP đầu tiên xuất hiện, mạng Internet và mạng điện thoại di động là hai mạng riêng biệt.  Bạn có thể lướt net, làm nghiên cứu nghiêm túc hoặc giải trí bằng chiếc máy tính của bạn nhưng điều này làm hạn chế máy tính của bạn rất nhiều. 

Với sự xuất hiện của WAP, chúng ta có những thông tin khổng lồ, giao tiếp, các nguồn dữ liệu của Internet trở nên dễ dàng hơn cho bất kỳ ai với một chiếc điện thoại hoặc thiết bị giao tiếp. WAP trở nên mở và an toàn hơn, thích hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau bao gồm thông tin thị trường chứng khoán, dự báo thời tiết, dữ liệu doanh nghiệp và các trò chơi giải trí. 

Mặc cho những quan niệm sai lầm phổ biến, việc phát triển ứng dụng WAP chỉ đòi hỏi một vài thay đổi cho các ứng dụng web hiện có. Tập hợp các công cụ phát triển ứng dụng web hiện tại sẽ dễ dàng hỗ trợ phát triển WAP và trong tương lai sẽ có nhiều công cụ khác được phát triển.

Vi trình duyệt WAP

Để duyệt một trang chuẩn Internet, bạn cần một trình duyệt web.  Tương tự, để duyệt những trang web cho phép WAP, bạn cần một vi trình duyệt. Một vi trình duyệt là một phần nhỏ của phần mềm đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về phần cứng, bộ nhớ và CPU.  Nó có thể hiển thị thông tin  được viết bằng một ngôn ngữ nhỏ gọn gọi là WML. Mặc dù nó có dung lượng nhỏ nhưng nó vẫn hỗ trợ nhiều tính năng và thậm chí là script.

Ngày nay, tất cả các thiết bị hỗ trợ WAP đều được trang bị một vi trình duyệt mà abnj có thể khai thác đầy đủ công nghệ WAP.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.