Header Ads

Tổng quan về SEO

Hình ảnh được cung cấp bởi Diggity Marketing từ Pixabay

SEO (Tối ưu hóa máy tìm kiếm) là một kỹ thuật tối ưu hóa trang web, để làm chúng thân thiện với máy tìm kiếm, làm cho nó có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

SEO là gì?

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization (Nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Nó là tất cả những gì cần làm để tối ưu hóa trang web để có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như là:
  • Việc thhiết kế và phát triển website tối ưu để có thứ hạng ưu tiêntrong kết quả của các công cụ tìm kiếm.
  • Cải thiện chất lượng và số lượng truy cập vào trang web của bạn từ kết quả của công cụ tìm kiếm.
  • Nâng cao sự phổ biến cho website bằng việc hiểu biết thuật toán tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm hiện nay.
  • Dự đoán từ khóa liên quan đến chủ đề của website mà mọi người có thể gõ tìm kiếm.
Nếu bạn muốn SEO thì phải nắm được máy tìm kiếm hoạt động như thế nào?

Ví dụ hoạt động của công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm còn có thể gọi là Máy tìm kiếm (nhưng từ công cụ tìm kiếm được đề cập phổ biến hơn). Mình sẽ dùng Google làm ví dụ để minh họa cho bạn hiểu về cách nó hoạt động cho ra kết quả tìm kiếm như sau:
  • Thu thập dữ liệu: Quá trình này sẽ thu thập dữ liệu của trang web cũng như những trang liên kết đến trang đó. Quá trình này được thực hiện bởi mọt chương trình gọi là trình thu thập dữ liệu (còn có thể gọi là spider, hoặc trong trường hợp của Google thì là Googlebot sẽ đảm đương việc này). Bạn có thể chủ động gửi sitemap website của bạn lên cho Google lập chỉ mục thông qua nền tảng Google Search Console.
  • Lập chỉ mục (còn gọi là Index): Quá trình này sẽ thực hiện lọc ra các đề mục, chỉ mục của trang web và lưu chúng vào một cơ sở dữ liệu khổng lồ và sau này có thể được lấy ra. Về cơ bản, quá trình lập chỉ mục là xác định những từ ngữ mô tả trang tốt nhất và gán những trang đó với từ khóa cụ thể.
  • Xử lý: Khi có một yêu cầu tìm kiếm thì các công cụ tìm kiếm sẽ xử lý yêu cầu đó. Tức là nó đem so sánh các chuỗi tìm kiếm trong yêu cầu tìm kiếm với các trang đã được lập chỉ mục trong cơ sở dữ liệu.
  • Tính toán độ liên quan: có khả năng là có nhiều trang chứa chuỗi cần tìm kiếm. Do đó, các công cụ tìm kiếm sẽ tính toán độ liên quan giữa chỉ mục và chuỗi tìm kiếm.
  • Lấy kết quả: Bước cuối cùng trong chuỗi hoạt động của máy tìm kiếm là lấy kết quả phù hợp nhất. Khi khách truy cập gõ tìm kiếm một từ khóa thì Google tự động so sánh từ khóa đó với danh sách website chứa nội dung liên quan và hiển thị kết quả lên trình duyệt.
Mình thấy là các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing thường xuyên cập nhật thuật toán tìm kiếm của họ. Đôi khi bạn sẽ thấy có sự thay đổi thứ tự xuất hiện website của bạn trong kết quả tìm kiếm thì đó có thể là do sự thay đổi của thuật toán hoặc cái gì đó ngoài tầm kiểm soát của bạn. Mặc dù trên cơ bản, nguyên tắc hoạt động của các máy tìm kiếm là như nhau nhưng sẽ có sự khác nhau trong kết quả tìm kiếm do thuật toán khác nhau.

Viết bài chuẩn SEO

Viết bài chuẩn SEO là một kỹ thuật tối ưu hóa bài viết, làm cho bài viết chuẩn hơn và chứa các từ khóa để tìm kiếm để có được một thứ hạng cao trên máy tìm kiếm.
Nội dung bài viết phải tuân theo chủ đề mà trang web đang hướng đến. Ví dụ như web thời trang thì nên đăng bài nói về thời trang, web công nghệ nên viết bài về công nghệ, ...

Cùng với việc tối ưu hóa nội dung, kỹ thuật này thường tối ưu hóa các từ khóa tìm kiếm như tiêu đề, mô tả, thẻ khóa, ...

Thứ hạng tìm kiếm

Khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm một từ khóa, nó sẽ hiện ra cả nghìn kết quả tìm thấy trong cơ sở dữ liệu. Thứ hạng của trang web được đo bằng vị trí của trang web được hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Nếu công cụ tìm kiếm đưa trang web của bạn lên vị trí đầu tiên, thì nó là trang web của thứ hạng số 1.

Ví dụ bạn thử tìm kiếm từ khóa "Tin học sóc trăng" trên công cụ tìm kiếm Google sẽ hiện ra kết quả như sau:

Ở hình trên, trang web Tin Học Sóc Trăng ở thứ hạng cao nhất và Facebook của Tin học Sóc Trăng ở vị trí thứ 3.

SEO trong trang và ngoài trang

  • SEO trong trang: bạn sẽ thực hiện kỹ thuật SEO ngay trên chính trang web của bạn. Trang web cần cung cấp nội dung rõ ràng, có chất lượng, đặt từ khóa hay, tiêu đề phù hợp với các trang, ...
  • SEO ngoài trang: Bạn sẽ thực hiện SEO ở ngoài trang web của bạn thông qua xây dựng các liên kết, gửi thư quảng bá, trao đổi liên kết, ....


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.