Header Ads

Tổng quan về Sinh trắc học


Thuật ngữ Sinh trắc học (Biometrics) được ghép gồm 2 từ: Bio (Tiếng Hy Lạp nói về sự sống) và metrics (sự đo lường). Sinh trắc học là một nhánh của Công nghệ thông tin nhằm thiết lập đặc trưng của một người dựa trên những đặc điểm cá nhân.
Sinh trắc học thông dụng hiện nay trong vấn đề an ninh thông tin vì nó có độ chính xác cao trong việc xác định một cá nhân.

Sinh trắc học là gì?

Sinh trắc học là một công nghệ được sử dụng để xác định, phân tích và đo lường các đặc tính và hành vi của một cá nhân.

Mỗi con người có một nét đặc trưng riêng, không ai giống ai. Những đặc điểm như dấu vân tay, khuôn mặt, giọng nói, nhịp điệu, màu mắt, màu tóc, cách gõ phím máy tính, ... làm cho họ có nét riêng biệt với những người khác.

Sinh trắc học sử dụng những đặc trưng này để:
  • Xác định một người
  • Xác thực một người nào đó để đăng nhập vào hệ thống

Hệ thống Sinh trắc học

Hệ thống sinh trắc học là một hệ thống nhận dữ liệu đầu vào là những đặc điểm sinh học, vật lý và hành vi của một người. Xử lý và phân tích để xác định người đó.

Sự phát triển của Sinh trắc học

Ý tưởng về sinh trắc học đã có từ thế kỷ XIV. Trung Quốc lấy dấu vân tay của họ để xác định riêng biệt với người khác. Dấu vân tay (Fingerprint) vẫn được sử dụng cho đến tận ngày nay.

Trong thế kỷ XIX, một nhà nhân chủng học Alphonse Bertillion đã phát triển một phương pháp mang tên Bertillonage, lấy số đo cơ thể người để nhận dạng họ. Ông đã nhận ra rằng ngay cả khi một số đặc điểm của cơ thể người thay đổi như độ dài của tóc, trọng lượng, ... thì một số đặc điểm thể chất của con người vẫn không thay đổi. Nhưng vấn đề là những người có cùng số đo cơ thể sẽ gây ra sự nhận dạng nhầm lẫn.
Sau đó, Richard Edward Henry từ Scotland Yard đã phát triển một phương pháp lăn tay.

Ý tưởng về nhận dạng võng mạt được đưa ra bởi Tiến sĩ Simon Carleton và Tiến sĩ Goldstein Isadore vào năm 1935. Năm 1976, bằng sự nổ lực nghiên cứu, được đưa vào EyeDentify Inc. Bản thương mại đầu tiên của hệ thống quét võng mạt được tung ra vào năm 1981.

Nhận dạng mống mắt được phát minh bởi John Daugman in 1993 tại Đại học Cambridge.

Năm 2001, bộ công cụ sinh trắc tự động (BAT - Biometrics Automated Toolset) được giới thiệu tại Kosovo.

Ngày nay, Sinh trắc học là một lĩnh vực nghiên cứu độc lập với các công nghệ độ chính xác cao để thiết lập nét đặc trưng của con người.

Vai trò của Sinh trắc học

Với sự gia tăng của việc sử dụng Công nghệ thông tin trong lĩnh vưc ngân hàng, khoa học, y tế, ... đòi hỏi phải có một hệ thống an ninh và bảo mật, chống truy cập trái phép.

Sinh trắc học được sử dụng để xác thựccấp quyền cho một người nào đó. Có nhiều thuật ngữ đi kèm vấn đề này:

Chứng thực (nhận dạng)

Thuật ngữ chứng thực (Authentication) và nhận dạng (Identification) biểu thị cho quá trình nhận dạng một đối tương nào đó rồi đối chiếu sinh trắc với toàn bộ cơ sở dữ liệu.
Đây là dạng đối chiếu MỘT - NHIỀU.

Xác nhận

Sau quá trình chứng thực và nhận dạng thì đến quá trình xác nhận (Verification).  Đây là dạng đối chiếu MỘT - MỘT, nó sẽ đưa mẫu sinh trắc vào và so sánh với mẫu trong cơ sở dữ liệu (đã được chọn ra trong quá trình nhận dạng và chứng thực).  Tính toán độ phù hợp trùng khớp của 2 mẫu.

Ví dụ, nếu 2 mẫu trùng khớp 80% thì thông báo là xác nhận thành công.

Phân quyền

Đây là quá trình gán quyền cho người đã chứng thực và xác nhận thành công. Nó sẽ giới hạn quyền của một người dùng theo phân quyền đã được quy định để truy cập tài nguyên.

Sự thiếu sót của bảo mật thông thường

Các phương pháp bảo mật thông thường của bảo mật hệ thống thông tin sử dụng thẻ ID, mật khẩu, mã PIN, ... có những nhược điểm sau:
  • Nó chỉ công nhận tài khoản được liên kết với nó chứ không công nhận người tạo ra tài khoản đó. Chẳng hạn như với một tài khoản đó thì bất cứ ai cũng có thể truy cập vào nếu biết ID và mật khẩu.
  • Thông tin đăng nhập có thể bị quên, bị mất hoặc bị đánh cấp.
  • Có thể dễ dàng bị qua mặt hoặc bẻ khóa.
  • Độ chính xác không tin cậy.
Với những nhược điểm như vậy, thì an ninh và sự an toàn của hệ thống dễ bị đe dọa. Khi hệ thống đòi hỏi mức bảo vệ đáng tin cậy thì Sinh trắc học sẽ là giải pháp cần thiết trong vấn đề xác nhận cá nhân.

Ứng dụng Sinh trắc học

Dưới đây là một trong số những ứng dụng mà Sinh trắc học đem lại như:
  • Điều khiển việc truy cập vào nơi làm việc
  • Lập hệ thống xác định danh tính người xin nhập quốc tịch và nhập cư.
  • Xác định tội phạm của pháp y
  • Thực hiện giao dịch thương mại điện tử trực tuyến

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.