Header Ads

Tìm hiểu về hacker

Hình ảnh được cung cấp bởi Michael Treu từ Pixabay
 
Hãy cũng mình tìm hiểu về hacker nhé !

Hacker là ai?

Hacker (hay còn gọi là tin tặc) là người xâm nhập vào máy tính hay mạng máy tính của người khác với những mục đích nhất định như đánh cắp thông tin, chọc phá, thể hiện bản thân, kiểm tra bảo mật, ... Người như vậy được gọi là hacker.


Phân loại Hacker

Xét về mục đích thì hacker có thể xếp thành 3 loại chính:
  • Hacker mũ trắng: là người dùng khả năng, kiến thức của họ vào việc tốt, không vì mục đích xấu. Họ thường là những chuyên gia bảo mật hay những anh chàng tốt bụng nào đó.
  • Hacker mũ đen: Họ dùng kiến thức của mình vào mục đích xấu như trộm cắp thông tin tín dụng, đánh cắp thông tin cá nhân, phá hủy hệ thống, ...
  • Hacker mũ xám: Là những người ở giữa ranh giới Mũ đen và Mũ trắng. Đôi lúc họ thuộc về Mũ đen, đôi lúc họ thuộc về Mũ trắng và nhiều khi không bên nào cả.
Ngoài ra, còn nhiều loại Hacker mũ khác nữa nhưng ở đây tôi chỉ nêu 3 dạng phổ biến. Phân theo lĩnh vực thì hacker có 3 dạng:
  • Hacker là lập trình viên
  • Hacker là chuyên gia mạng và hệ thống
  • Hacker là chuyên gia phần cứng.

Phân cấp Hacker

  • Lính mới: Là người mới bước vào giới hacker, là người muốn trở thành hacker. Họ không thật sự hiểu rõ về máy tính và mạng máy tính. Họ thường học hỏi và sử dụng những công cụ sẵn có để hack. Chính vì sự tò mò của mình mà đôi khi chính họ là nạn nhân của chính mình. 
  • Hacker trung bình: Họ có kiến thức tốt về máy tính và mạng máy tính, có những kỹ năng nhiều hơn lính mới. Tuy nhiên, họ không biết lập trình hoặc lập trình không được giỏi nên họ không thể tự phát triển công cụ khai thác cho riêng mình.
  • Hacker chuyên nghiệp: Họ là những hacker đẳng cấp, có kinh nghiệm cao và kiến thức rất tốt. Họ có thể tự phát triển công cụ khai thác lỗi cho riêng họ. Họ có thể xâm nhập vào hệ thống và rất giỏi ẩn mình.

Làm thế nào để trở thành Hacker?

Nên nhớ rằng: hack không phải là điều có thể học trong một sớm một chiều. Nó là cả quá trình học tập, thực hành nhiều. Vấn đề phổ biến nhất với các lính mới mà mình thấy đó là muốn mọi thứ diễn ra theo ý mình mà không muốn siêng năng học hỏi.

Để trở thành hacker, bạn phải có một nền tảng kiến thức nhất định và phải có những trãi nghiệm thực tế quý giá. Khi bạn đã hiểu mọi thứ về máy tính và mạng máy tính là lúc bản thấy thành quả của mình.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.